วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

เวลา 08.30 - 12.30 น.


เนื้อหาที่เรียน
  • คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัย ทรอดแทรกความรู้ทางคณิตศาสตร์ผ่านประสบการณ์ให้เด็กได้เห็นภาพจริง เช่น การเช็คชื่อเด็ก 
  • นำเสนอตัวอย่างการเรียนการสอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
                         

สิ่งที่ทรอดคล้องทางคณิคศาสตร์
-เรื่องการนับบอกจำนวน
-เรื่องการเรียงลำดับ
-เลขฮินดูอารบิก
-เรื่องการเพิ่มและลด

  • สาระการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
1. จำนวน / การดำเนินการ
2. การวัด
3. เรขาคณิต
4. พืชคณิต
5. การวิเคราะห์ข้อมูล / ความน่าจพเป็น
6.ทักษะ / กระบวนการทางคณิตศาสตร์

  • ความคิดเชิงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ 
-นับเลข 1-20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรี่ยบเที่ยบ / เรียงลำดับ

2. มีความรู้เข้าใจพื้นฐาน  ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
-เปรียบเทียง เรียงลำดับ วัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-รู้จักธนบัตร / เหรียญ
-เข้าใจเวลา

3. ความรู้พื้นฐานทางเรขาคณิต 
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิต 3 มิติ 2 มิติ  

4. มึความเข้าใจรูปร่าง ขนาด สี
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล
6.มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น 

เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

เพลง สวัสดียามเช้า
ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า   อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว   หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ  ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นหล่า หลั่น ลันลา หลั่นลา หลั่นล้า

เพลงสวัสดีคุณครู
สวัสดีคุณครูที่รัก   หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียนๆ   หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย

เพลงหนึ่งปีมีสิบสิงเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน   อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน  
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ 

เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว   อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือน   เดินตามเพื่อนให้ทัน 
ระวังเดินชนกัน   เข้าแถวพลันว่องไว

เพลงจัดแถว
สองมือเราชูตรง   แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายไปข้างหน้า  แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรงก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ

เพลงขวดห้าใบ
ขวด......ใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ่งตกลงมา
คงเหลือขวด........ใบวางอยู่บนกำแพง
(เติมจำนวนลงไป)


ทักษะ / ระดมความคิด
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการตอบคำถาม
-การพูดหน้าชั้นเรียน

การประยุกต์ใช้ 
     -สามารถนำคณิตศาตร์ไปทรอดแทรกในชีวิตประจำวัน ให้เด็กได้เรียนรู้และเห็นภาพจริง

บรรยากาศในห้องเรียน
     โต๊ะเก้าอี้เพียงพอ แสงเพียงพอ วัสดุพร้อมในการเรียนการสอน

การจัดการเรียนการสอน
     มีการเตรียมการสอนอย่างดี อธิบายละเอียด ยกตัวอย่างให้ทำจริง 

วิเคราะห์ตนเอง
    ตั้งใจเรียนและนำเสนองานได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น