สรุปตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง : คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย สอนการแทนค่า
โรงเรียนสปริงฟิลด์ เมืองเจอร์ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา
การเรียนการสอนของเด็กๆชั้นอนุบาล 2
- เป็นการสอนแบบรูปธรรมไปสู่นามธรรม สอนโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ถ้วยกระดาษเป็นสิ่งของในการเคลื่อนย้ายจากโต๊ะสิ่งของ ไปสู่ โต๊ะคณิตศาสตร์ (ถ้วย 1 อันแทน 1 จำนวน) เพื่อให้เห็นภาพการคำนวณและการใช้สัญลักษณ์ และสัญลักษณ์เป็นการช่วยให้มีจุดหมายชัดเจนมากขึ้น การใช้สัญลักษณ์คือ เครื่องหมายเท่ากับ ใช้สัญลักษณ์การสะบัดนิ้วนับ
- จากนั้นนำตัวเลขมาต่อยอดโดยการสอนบวกเลขในจำนวนมากขึ้นแต่ยังคงใช้เลขเดิมเป็นฐานแต่เพิ่มศูนย์เข้าไป เป็นหลักต่างๆ ขณะเดียวกันครูก็ประเมินเด็กแต่ละคน โดยให้เด็กเขียนลงกระดานพร้อมกับออกเสียง เป็นการกระตุ้นให้เด็กใช้องค์ประกับการมองเห็นและการออกเสียง
- ต่อมาใช้การ์ดในการเชื่อมโยงถ้วยโดยสอนการนับสองหลักเช่น... สามสิบ บวก สองสิบ เท่ากับ...ห้าสิบ เมื่อรู้หลักการแทนค่าแล้ว ครูจึงเพิ่มตัวเลขเข้าไปแทนหลักสิบ เช่น... สามสิบสอง บวก สองสิบหนึ่ง เท่ากับ ห้าสิบสาม ทำให้เด็กเห็นตัวเลขที่แทนที่อยู่ จากนั้นครูให้เด็กๆฝึกทำเพื่อความคล่องแคล่วมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น