วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

            สรุปตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


โรงเรียนสปริงฟิลด์ เมืองเจอร์ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา



           การเรียนการสอนของเด็กๆชั้นอนุบาล 2 
  • เป็นการสอนแบบรูปธรรมไปสู่นามธรรม สอนโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ถ้วยกระดาษเป็นสิ่งของในการเคลื่อนย้ายจากโต๊ะสิ่งของ ไปสู่ โต๊ะคณิตศาสตร์ (ถ้วย 1 อันแทน 1 จำนวน) เพื่อให้เห็นภาพการคำนวณและการใช้สัญลักษณ์ และสัญลักษณ์เป็นการช่วยให้มีจุดหมายชัดเจนมากขึ้น การใช้สัญลักษณ์คือ เครื่องหมายเท่ากับ ใช้สัญลักษณ์การสะบัดนิ้วนับ                                                                      
  • จากนั้นนำตัวเลขมาต่อยอดโดยการสอนบวกเลขในจำนวนมากขึ้นแต่ยังคงใช้เลขเดิมเป็นฐานแต่เพิ่มศูนย์เข้าไป  เป็นหลักต่างๆ ขณะเดียวกันครูก็ประเมินเด็กแต่ละคน โดยให้เด็กเขียนลงกระดานพร้อมกับออกเสียง เป็นการกระตุ้นให้เด็กใช้องค์ประกับการมองเห็นและการออกเสียง                                                                                                                                             
  •  ต่อมาใช้การ์ดในการเชื่อมโยงถ้วยโดยสอนการนับสองหลักเช่น... สามสิบ บวก สองสิบ เท่ากับ...ห้าสิบ เมื่อรู้หลักการแทนค่าแล้ว ครูจึงเพิ่มตัวเลขเข้าไปแทนหลักสิบ เช่น... สามสิบสอง บวก สองสิบหนึ่ง เท่ากับ ห้าสิบสาม  ทำให้เด็กเห็นตัวเลขที่แทนที่อยู่   จากนั้นครูให้เด็กๆฝึกทำเพื่อความคล่องแคล่วมากขึ้น                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น