บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
-อาจารย์แจกกระดาษให้ 1 แผ่น ต่อ 3 คนและให้นักศึกษาแต่ละคนเขียนลักษณะเด่นของตนเอง ที่สามารถบ่งบอกตัวตนให้ได้มากที่สุด และอาจารย์สังเกตลักษณะว่าตรงกับใคร เพราะในอนาคตเราเป็นครูปฐมวัยควรที่จะสังเกตลักษณะของเด็กทุกๆคนและจำชื่อเด็กให้ได้ วิธีที่จะช่วยให้จำง่ายขึ้นคือเรา
ต้องหาจุดเด่นของเด็กแต่ละคน
-ต่อมาอาจารย์อาจารย์จึงตั้งประเด็นคำถามว่า การที่เราแจกกระดาษให้ 3 คนต่อ 1 แผ่น เรามีวิธีไหนบ้างที่จะสามารถแจกกระดาษให้เร็วและสะดวกที่สุด เพื่อนๆต่างช่วยกันคิดและแก้ปัญหา และการแจกกระดาษและแบ่งกัน สามารถเชื่อมโยงการ บวก ลบ เลขเพื่อไปสอนเด็กได้อีกด้วย
-ท้ายชั่วโมงอาจารย์สอนวิธีการทำบล็อกเกอร์ และ บอกขั้นตอนต่างๆ ในการใส่ข้อมูลลงไปให้เป็นแฟ้มสะสมงานของเรา ที่มีทั้งความรู้ต่างๆมากมายเกี่ยวกับวิชานี้
ทักษะ / ระดมความคิด
-ได้ช่วยกันคิดวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาต่างๆร่วมกันในเรื่องการแบ่งกระดาษ และได้ใช้ความคิด และการมีเหตุผลจากการตอบคำถาม
การประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธีการแจกกระดาษที่รวดเร็วไปใช้กับเด็กได้
สามารถนำวิธีการแจกกระดาษที่รวดเร็วไปใช้กับเด็กได้
บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศในห้องเรียนอบอุ่นและสนุกสนานในการเรียน เพื่อนๆช่วยคิดและช่วยกันตอบคำถาม
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์มีการจัดเตรียมการสอนมาอย่างดี และอธิบายวิธีการต่างๆพร้อมทั้งให้ดหตุผลประกอบ
วิเคราะห์ตนเอง
ตั้งใจฟังอาจารย์และคอยจดบันทึกข้อมูลต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น