บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
- ตั้งประเด็นปัญหาในการแจกกระดาษที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนคนซึ่งเป็นการทรอดแทรกคณิตศาสตร์ การบวก ลบ เข้าไป สามารถทรอดแทรกคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันกับเด็กๆได้ เช่น การแจกนม
- การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งแยก 3 ส่วน ดังนี้
-ความหมายการจัดประสบการณ์
-ทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์
-หลักการและแนวทาง
-ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
2. คณิตศาสตร์ เช่น
-ความหมายคณิตศาสตร์
-สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-ทักษะทางคณิตศาสตร์
3. เด็กปฐมวัย เช่น
-ความหมายของเด็กปฐมวัย
-พัฒนาการ
-ทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์ และ บรูเนอร์
-การเรียนรู้
-ทฤษฎีการเรียนรู้
*พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กที่บ่งบอกว่าเด็กจะทำอะไรได้บ้างในระดับอายุ ที่แสดงออกถึงพฤติกรรม เช่น ความต้องการ
ทักษะ / ระดมความคิด
-ทักษะในการแก้ปัญหา
-ทักษะในการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการตอบคำถาม
การประยุกต์ใช้
-นำการเข้าสู่บทเรียนด้วยประเด็นปัญหาไปใช้เพื่อทรอดแทรกคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้
-นำการเข้าสู่บทเรียนด้วยประเด็นปัญหาไปใช้เพื่อทรอดแทรกคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้
บรรยากาศในห้องเรียน
วัสดุอุปกรณ์พร้อมในการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอน
เตรียมการสอนอย่างดี ใช้ประเด็นปัญหาในการเข้าสู่บทเรียนและอธิบายรายละเอียดงาน
วิเคราะห์ตนเอง
ตั้งใจเรียน เมื่อมีข้อสงสัยก็ถามรายละเอียด
วัสดุอุปกรณ์พร้อมในการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอน
เตรียมการสอนอย่างดี ใช้ประเด็นปัญหาในการเข้าสู่บทเรียนและอธิบายรายละเอียดงาน
วิเคราะห์ตนเอง
ตั้งใจเรียน เมื่อมีข้อสงสัยก็ถามรายละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น