วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559

 สรุปบทความคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



         การเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย มุ่งหวังให้เด็กทุกคนได้เตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา โดยกำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็ก เช่น 
-  การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
-  เรขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-  การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร

   สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้กำหนดคุณภาพทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในแต่ละช่วงอายุ ว่าควรมีความซับซ้อนแตกต่างกัน ดังนี้
  • เด็กอายุ 3 ปี 
       -มีความรู้ เชิงจำนวน เกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินห้า
       -มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร 
       -มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง สามารถใช้คำบอกตำแหน่งของสิ่งต่างๆ รู้จักทรงกลม             ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากจากสิ่งต่างๆ 
  • เด็กอายุ 4 ปี 
       -มีความรู้ เชิงจำนวน เกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินสิบ 
      -มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันตามช่วงเวลา
      -มีความรู้ เกี่ยวกับตำแหน่ง จำแนกทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากและใช้ทรงกลมทรงสี่เหลี่ยม           มุมฉาก กรวย ทรงกระบอกสร้างสรรค์งานศิลปะ
      -มีความรู้ ความเข้าใจ แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง สามารถ        ทำตามแบบรูปที่กำหนด
  •  เด็กอายุ 5 ปี
     -มีความรู้ เชิงจำนวน เกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินยี่สิบ     
     -มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เวลา และเงิน สามารถบอกชนิดและค่า         ของเงินเหรียญและธนบัตร
     -มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง อธิบายการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต       สองมิติที่ เกิดจากการตัด ต่อเติม พับ หรือคลี่ 
     -มีความรู้ ความเข้าใจ แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง 


เทคนิคจูงใจ >>ให้เด็กๆ สนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์อีกประการหนึ่งคือ ให้เด็กได้เรียนรู้ และค้นพบสิ่งท้าทาย ด้วยกิจกรรม และเกมที่ช่วยฝึกทักษะคณิตศาสตร์ให้เด็กได้ร่วมสนุกพร้อมสอดแทรกเนื้อหาความรู้เข้าไปนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น