สรุปบทความคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย มุ่งหวังให้เด็กทุกคนได้เตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา โดยกำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็ก เช่น
- การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
- เรขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้กำหนดคุณภาพทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในแต่ละช่วงอายุ ว่าควรมีความซับซ้อนแตกต่างกัน ดังนี้
- เด็กอายุ 3 ปี
-มีความรู้ เชิงจำนวน เกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินห้า
-มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง สามารถใช้คำบอกตำแหน่งของสิ่งต่างๆ รู้จักทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากจากสิ่งต่างๆ
-มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง สามารถใช้คำบอกตำแหน่งของสิ่งต่างๆ รู้จักทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากจากสิ่งต่างๆ
- เด็กอายุ 4 ปี
-มีความรู้ เชิงจำนวน เกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินสิบ
-มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันตามช่วงเวลา
-มีความรู้ เกี่ยวกับตำแหน่ง จำแนกทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากและใช้ทรงกลมทรงสี่เหลี่ยม มุมฉาก กรวย ทรงกระบอกสร้างสรรค์งานศิลปะ
-มีความรู้ ความเข้าใจ แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง สามารถ ทำตามแบบรูปที่กำหนด
- เด็กอายุ 5 ปี
-มีความรู้ เชิงจำนวน เกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินยี่สิบ
-มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เวลา และเงิน สามารถบอกชนิดและค่า ของเงินเหรียญและธนบัตร
-มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง อธิบายการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต สองมิติที่ เกิดจากการตัด ต่อเติม พับ หรือคลี่
-มีความรู้ ความเข้าใจ แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
เทคนิคจูงใจ >>ให้เด็กๆ สนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์อีกประการหนึ่งคือ ให้เด็กได้เรียนรู้ และค้นพบสิ่งท้าทาย ด้วยกิจกรรม และเกมที่ช่วยฝึกทักษะคณิตศาสตร์ให้เด็กได้ร่วมสนุกพร้อมสอดแทรกเนื้อหาความรู้เข้าไปนั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น