วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

เวลา 08.30 - 12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
  • การสอนแบบเสริมประสบการณ์ โดยบูรณาการกับทักษะทางคณิตศาสตร์ 
ตัวอย่างการสอน หน่วยยานพาหนะ
กิจกรรมวัน อังคาร เรื่อง ลักษณะของยานพาหนะ

ขั้นนำ
- ครูเริ่มกิจกรรมโดยการถามปริศนาคำทาย ดังนี้

อะไรเอ่ย? มีปีกบินได้ พุ่งไปบนฟ้า ไม่ใช่นกกา หน้าตาแปลกๆ (เครื่องบิน)
อะไรเอ่ย? มีล้อหมุน เครื่องยนต์ก็มี ขับเร็วด่วนจี๋ ถึงที่ปลอดภัย (รถยนต์)
อะไรเอ่ย? โลดแล่นอยู่ในแม่น้ำลำคลอง และ ท้องทะเล (เรือ)


ขั้นสอน
-ครูทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับยานพาหนะ พร้อมให้เด็กดูภาพยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท ใช้คำถามให้เด็กสังเกตลักษณะต่างๆของยานพาหนะ คุณครูบันทึกลงตารางข้อมูล ใช้คำถามในการสอน เช่น

เด็กๆช่วยกันดูรถยนต์ของเราสิว่ามีสีอะไร ?
เด็กๆคิดว่ารถยนต์ของเรามีรูปทรงอะไรบ้าง?
เด็กๆคิดว่ารถยนต์มีส่วนประกอบอะไรบ้าง? 


ขั้นสรุป
-ครูสรุปลักษณะยานพาหนะจากตาราง โดยทบทวนความรู้ต่างๆ ให้เด็กช่วยกันนับ และครู แทนค่าโดยตัวเลข ให้เด็กเปรียบเทียบยานพาหนะทั้งสามชนิดว่ามีรูปทรงอะไรเหมือนกันบ้าง?

เกิดทักษะคณิตศาสตร์ ดังนี้
-การจัดหมวดหมู่
-การนำเสนอ
-รูปทรง 
-ขนาด
-การเปรียบเทียบ

ทักษะ / ระดมความคิด
-การคิดวิเคราะห์
-การแก้ปัญหา
-การทำงานร่วมกัน
-การนำเสนอข้อมูล
-การเชื่อมโยงความรู้

การประยุกต์ใช้ 
ได้ทดลองสอน เห็นความหลากหลายของแต่ละกลุ่มและสามารถนำหน่วยต่างๆไปใช้ได้ในการสอนเด็กจริง ได้ปรับใช้การสอนให้สมบูรณ์มากขึ้นด้วย

การจัดการเรียนการสอน
ห้องเรียนสะอาด เรียบร้อย อาจารย์คอยแนะนำวิธีการสอนต่างๆให้แต่ละกลุ่มอย่างละเอียด และเข้าใจ อธิบายให้เห็นภาพจริงและสามารถไปใช้ได้จริง

วิเคราะห์ตนเอง
ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนได้ดี อาจมีข้อผิดพลาดในการสอนบ้างเล็กน้อยเพราะเป็นครั้งแรก แต่ก็สามารถผ่านไปได้ด้วยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น