วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

เวลา 08.30 - 12.30 น.


เนื้อหาที่เรียน
  • การเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สหรับเด็กปฐมวัย
ตัวอย่างตารางการเขียนแผน

องค์ประกอบของแผนการจัดประสบการณ์
  1. วัตถุประสงค์ คือ สิ่งที่ต้องการให้เด็กได้ หลังจากการทำกิจกรรม
  2. สาระการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น สาระที่ควรเรียนรู้  / ประสบการณ์สำคัญ
  3. กิจกรรมการเรียนรู้
  4. สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
  5. การวัดและการประเมินผล
  6. การบูรณาการ
แนวคิดในการจัดประสบการณ์ คือ เครื่องมือที่เด็กจะใช้เป็นเกณฑ์การตัดสินใจในชีวิตประจำวัน 
เช่น หน่วยยานพาหนะ

แนวคิด = ยานพาหนะเป็นสิ่งไม่มีชีวิตที่มนุษย์สร้างขึ้นมีชื่อเรียกแตกต่างกัน มีลักษณะ เช่น สี ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบ ที่อาจเหมือนและต่างกันต้องมีการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ มีทั้งประโยชน์และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากยานพาหนะ

ประสบการณ์สำคัญ คือ สิ่งที่เด็กได้มีโอกาสกระทำ ประสบการณ์ทำให้เกิดการเรียนรู้ 
*การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อที่จะเอาตัวรอดในการดำรงชีวิตและนำมาสังเกตประเมินผลได้*

คุณลักษณะตามวัย  หมายถึง สิ่งที่ให้รู้พัฒนาการเด็กในแต่ละวัย เพื่อนำมาจัดประสบการณ์ให้ทรอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ เพื่อสามารถนำมาประเมินพัฒนาการเด็กในแต่ละด้าน
  • ตัวอย่างการบูรณาการศิลปะ หน่วยยานพาหนะ 
-การปั้น
-การวาดภาพ
-การประดิษฐ์
-การฉีก - ตัดปะ 
-การเล่นสี

การปั้น เช่น ให้เด็กปั้นเปเปอร์มาเช่ เป็นรูปยานพาหนะชนิดต่างๆ เกิดทักษะคณิตศาสตร์ คือ รูปทรง ลำดับขั้นตอน การประมาณ 

การประดิษฐ์ เช่น ให้เด็กประดิษฐ์ยานพาหนะจากวัสดุเหลือใช้ เกิดทักษะคณิตศาสตร์ คือ รูปทรง ขนาด 

การเล่นสี เช่น ให้เด็กเป่าสีและวาดภาพยานพาหนะ เกิดทักษะคณิตศาสตร์ คือ รูปทรง การประมาณ 
  •  6 กิจกรรมหลัก มีดังนี้
  1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
  3. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
  4. กิจกรรมเสรี
  5. กิจกรรมเกมการศึกษา
  6. กิจกรรมกลางแจ้ง

ทักษะ / ระดมความคิด
-การคิดวิเคราะห์
-การคิดสร้างสรรค์
-การแก้ปัญหา
-การเชื่อมโยงความรู้
-การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

การประยุกต์ใช้ 
การเขียนแผนการจัดประสบการ์เป็นสิ่งสำคัญที่เราจำเป็นต้องใช้และเขียนให้ถูกต้อง ตามลำดับขั้นตอน สามารถนำทักษะการเรียนรู้ในวันนี้ไปใช้เป็นเทคนิคการเขียนแผนได้ ทั้งวิธีการเขียน และมีประสบการณ์ในการเขียนอีกด้วย

การจัดการเรียนการสอน
มีความเตรียมพร้อมในการจัดการเรียนการสอน อาจารย์สอนอย่างละเอียด อธิบายในแต่ละหัวข้อและยกตัวอย่างให้เราเข้าใจ ทำให้เราเห็นภาพและเข้าใจได้ง่าย พร้อมกับให้เราได้ลองเขียนและลงมือปฏิบัติ

วิเคราะห์ตนเอง
ในการเรียนการสอน ทำให้เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น ทั้งเรื่องของการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ และเข้าใจวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์มากขึ้นอีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น