วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

เวลา 08.30 - 12.30 น.


เนื้อหาที่เรียน
  • การสอนแบบเสริมประสบการณ์ โดยบูรณาการกับทักษะทางคณิตศาสตร์
ตัวอย่าง หน่วย ยานพาหนะ โดยแบ่งหัวข้อให้ครบ ทั้ง 5 วันหากิจกรรมที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันจาก นามธรรม ไปสู่ รูปธรรม และบูรณาการทักษะทางคณิตศาสตร์ 
*สอนแบบเรียนปนเล่น*

วันจันทร์ >> ประเภทของยานพาหนะ
วันอังคาร >> ลักษณะ
วันพุธ >> การดูแลรักษา
วันพฤหัสบดี >> ประโยชน์
วันศุกร์ >> โทษ 

ตัวอย่างการสอน วันอังคารเกี่ยวกับ ลักษณะของยานพาหนะ

ขั้นนำ 
-ครูพูดคุยสนทนากับเด็กเกี่ยวกับยานพาหนะ และใช้ปริศนาคำถามให้เด็กทายว่าคือยานพาหนะอะไร ?และเป็นยานพาหนะประเภทใด?

ขั้นสอน
-ครูให้เด็กดูรูปภาพยานพาหนะ ทั้ง 3 ประเภท และให้เด็กสังเกต ตอบคำถามเกี่ยวกับลักษณะของยานพาหนะ โดยนำเสนอเป็นรูปแบบแผนภูมิ ดังนี้


เกิดทักษะคณิตศาสตร์ ดังนี้
-การจัดหมวดหมู่
-การนำเสนอ
-รูปทรง 
-ขนาด
-การเปรียบเทียบ

ขั้นสรุป
-ครูสรุปลักษณะของยานพาหนะแต่ละประเภท

ทักษะ / ระดมความคิด
-การคิดวิเคราะห์
-การแก้ปัญหา
-การทำงานร่วมกัน
-การแสดงความคิดเห็น
-การเชื่อมโยงความรู้

การประยุกต์ใช้ 
นำกิจกรรมที่ช่วยกันคิด ไปปรับใช้ได้ในอนาคต ซึ่งจะทดลองสอนในอาทิตย์หน้า ทำให้เป็นการฝึกประสบการณ์ในการสอน
การจัดการเรียนการสอน
ห้องเรียนใหม่ สะอาด เก้าอี้พร้อม แต่แสงเข้าห้องมากเกินไป อุปกรณ์ในการจัดการสอนไม่พร้อม แต่อาจารย์ตั้งใจสอนและอธิบายให้เข้าใจอย่างละเอียด ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ และช่วยกันแสดงความคิดเห็น 

วิเคราะห์ตนเอง
ตั้งใจฟังและแสดงความคิดเห็น ตอบคำถามต่างๆ จดบันทึกเนื้อหาสำคัญ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น